Đà Nẵng tạm dừng dự án Marina Complex lấn sông Hàn

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vừa có chỉ đạo tạm dừng dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng, Marina Complex.

Đà Nẵng tạm dừng dự án Marina Complex lấn sông Hàn
Dự án Marina Complex lấn sông Hàn nhìn từ trên cao

Liên quan đến những thông tin dư luận cho rằng dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) tại khu vực bờ Đông thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà lấn sông Hàn và lo ngại sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan, dòng chảy của sông, mới đây UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo xử lý.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và môi trường và các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra rà soát hồ sơ pháp lý của dự án.

Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các bộ ngành trung ương có liên quan đến việc triển khai dự án Marina Complex. Báo cáo kết quả về UBND TP. Đà Nẵng trước ngày 3/5.

Được biết, dự án bất động sản và bến du thuyền được phê duyệt ranh giới từ năm 2009 và giao cho Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu có diện tích 175.012m2. Trong đó, diện tích sử dụng đất phần đất liền là 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước 69.492m2.

Ranh giới phía sông của dự án bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà được phê duyệt năm 2008. Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có ý kiến thống nhất.

Năm 2011, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch lần đầu, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2. Trong đó, diện tích đất phần đất liền 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16 – 33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh 7.065m2.

Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất Động sản và bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện. Qua các lần điều chỉnh quy hoạch, dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn.

Tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2; Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60 – 200m hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy;Tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2.

Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 02 khối tháp (chiều cao từ 16 – 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.

Dự án đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh giá tác động môi trường năm 2017. Hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp.

Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện.

(Theo TheLEADER)