Đẩy nhanh việc khép kín các tuyến đường vành đai của TPHCM

 Chiều 3/8, tại TPHCM diễn ra hội nghị phối hợp công tác giữa TPHCM và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị. Tham dự có nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Phạm Chánh Trực; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; đại diện các đơn vị của Bộ GTVT; một số sở, ngành, quận, huyện TP.

Các dự án hạ tầng giao thông triển khai chậm

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết: Tính đến nay, tỷ lệ đất giao thông của TP đạt 8,85%, trong khi theo quy hoạch là 22,3%; tổng chiều dài các tuyến đường khoảng 4.153km, đạt mật độ 2,03 km/km², trong khi theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam phải đạt 10 – 13,3 km/km². Hiện trên địa bàn TP có 34 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông. Tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn TP với chiều dài khoảng 13km, nhưng tồn tại 26 vị trí giao cắt đường ngang, trong đó đều giao cùng mức với các tuyến đường đô thị có mật độ giao thông cao.

Hiện nay, công tác triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn TP còn chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính vẫn là tìm kiếm nguồn vốn đầu tư và các dự án đã xác định nguồn vốn vẫn chậm hoàn thành do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, theo quy hoạch TP có 6 tuyến cao tốc nhưng hiện đã đầu tư 3 tuyến gồm: TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, TPHCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành, còn 3 tuyến chưa có chủ trương đầu tư gồm Biên Hòa – Vũng Tàu, TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, TPHCM – Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Đồng thời, theo quy hoạch, TP có 3 tuyến vành đai (Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4) với tổng chiều dài khoảng 351 km. Nhưng hiện nay, Vành đai 2 với chiều dài khoảng 64,0 km nhưng mới đầu tư được 54,6km. Vành đai 3, Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư và TP đang nghiên cứu đề xuất phối hợp đầu tư theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; tuyến Vành đai 4 hiện chưa xác định nguồn vốn đầu tư…

Từ thực trạng nêu trên, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT tổ chức chuyên đề riêng để góp ý cho dự thảo đề xuất phương án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 – TPHCM theo cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Cùng với đó, chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp cùng các bên liên quan sớm hoàn thiện phương án đầu tư đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức – Hiệp Phước. UBND TP cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đường sắt TPHCM – Cần Thơ theo đề nghị của TPHCM và các địa phương liên quan; cũng như quan tâm, hỗ trợ để triển khai đầu tư các trục kết nối giao thông liên Vùng gồm Quốc lộ 1A, 1K, 13, 22, 50,…

Bên cạnh đó, UBND TP đề nghị Bộ GTVT sớm hoàn tất thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định để sớm triển khai đầu tư xây dựng bổ sung nút giao An Phú vào dự án Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Cùng với đó, Bộ GTVT quan tâm, ưu tiên tìm kiếm, bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư các dự án cao tốc đường bộ đối ngoại, kết nối giao thông giữa TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài, tuyến cao tốc TPHCM – Chơn Thành,… để kết nối cụm cảng phía Đông (Phú Hữu, Tân Cảng, ITC) với các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh; xây dựng nút giao Tân Tạo – Chợ Đệm với đường Trần Đại Nghĩa và Tỉnh Lộ 10B. Đồng thời, nâng cao đoạn tuyến đường sắt Bình Triệu – Hòa Hưng;…

Tạo nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá chương trình phối hợp giữa TP với Bộ GTVT rất hiệu quả, giúp TP hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông TP kết nối với vùng. Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, TP đặt ra chỉ tiêu mở rộng 172km đường giao thông nhưng đến tháng 6/2018 chỉ mới thực hiện được hơn 30%; tỷ lệ đất dành cho giao thông TP hiện nay chỉ chiếm 8,85%, trong khi theo quy hoạch là 22,3%, đây là một điểm nghẽn nên TP sẽ nỗ lực để tạo nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông trong thời gian tới. Hiện nay, TPHCM đang rà soát lại quy hoạch kinh tế – xã hội và xin Thủ tướng Chính phủ xây dựng quy hoạch kinh tế – xã hội từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn 2050; sắp tới gắn với quy hoạch  kinh tế – xã hội là phải điều chỉnh quy hoạch chung, trong đó có các quy hoạch chi tiết như quy hoạch giao thông.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng: Nút giao thông An Phú (Quận 2), hiện nay là điểm nghẽn về ùn tắc giao thông gây ảnh hưởng đến tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Vì vậy, đề nghị Bộ GTVT quan tâm tháo gỡ nút giao thông này. Với tuyến Vành đai 3, UBND TPHCM sẽ trình HĐND TP tại kỳ họp bất thường dự kiến diễn ra vào tháng 9 để xin HĐND TP thông qua tạm ứng vốn ngân sách và tính toán các nguồn lực để huy động đầu tư các phân đoạn nằm trên địa bàn TP. Cùng với đó, TP sẽ mời Bộ GTVT và các tỉnh, thành liên quan để thảo luận việc triển khai toàn bộ tuyến đường Vành đai 3, vì nếu chỉ làm phân đoạn ở TP mà không làm các đoạn ở tỉnh khác sẽ không phát huy hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc

Liên quan tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Nếu thực hiện tuyến đường sắt này sẽ thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa TPHCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như giảm việc người dân nhập cư vào TP. Vì vậy, việc mở tuyến đường sắt này là rất cấp thiết nên TP đề nghị Bộ GTVT chủ trì vấn đề này.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá hệ thống giao thông TPHCM, nhất là giao thông liên vùng, giao thông trong TP thời gian qua ngày càng hoàn thiện và tốt hơn. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống giao thông TP vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập và sắp tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với TP để có giải pháp khắc phục những hạn chế.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phân tích: Quy hoạch giao thông TPHCM có 5 loại hình. TPHCM là một trong những trung tâm lớn, đô thị ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, nếu kéo dài tình trạng hệ thống giao thông như hiện nay, chắc chắn đến một giai đoạn tới giao thông sẽ là điểm nghẽn lớn nhất của TP. Do đó, cần điều chỉnh quy hoạch giao thông tốt, dành quỹ đất đầu tư các tuyến đường đi tránh các đô thị, khu, cụm công nghiệp để hình thành các trục đường mới phát triển tương lai cho TP. Đồng thời, có các đường giao thông khác mức, đường giao thông chuyên dùng để không ảnh hưởng đến hoạt động của TP; hình thành hệ thống giao thông liên vùng kết nối TPHCM và các tỉnh. Mặt khác, đẩy nhanh việc thực hiện khép kín các tuyến đường vành đai của TP. Ngoài ra, phải tính toán kết nối giao thông các loại như đường trên cao, đường tàu ngầm vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho biết: Bộ sẽ phối hợp với TPHCM tính toán kết nối hệ thống giao thông vào cụm cảng TPHCM với các tỉnh lân cận. Đồng thời, làm việc với TPHCM và các tỉnh, thành liên quan để nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ và sớm báo cáo Chính phủ. Mặt khác, hỗ trợ và phối hợp với TPHCM nghiên cứu đề xuất hình thành hệ thống giao thông tốt nhất; tìm kiếm các nguồn vốn triển khai thực hiện các tuyến đường cửa ngõ ra vào TP.

Theo Đình Lý – Trang tin Điện tử Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh