Hội Thảo Chiến lược Gia tăng giá trị Bất Động Sản

Hội thảo ‘Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản’ do Tạp chí điện tử TheLEADER tổ chức đã diễn ra tại khách sạn InterContinental Saigon sáng 12/12 với sự tham dự của hơn 500 khách mời.

Hội thảo được tổ chức tại thành phố sôi động nhất cả nước không chỉ về phát triển kinh tế mà còn về lĩnh vực bất động sản với sự tham gia của nhiều diễn giả là nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp quốc tế và trong nước có uy tín.

Hội thảo tập trung phân tích, thảo luận và làm rõ các xu hướng, triển vọng và thách thức của thị trường bất động sản; cập nhật các thông tin về công nghệ ứng dụng để gia tăng giá trị bất động sản; từ đó đưa ra các sáng kiến, gợi mở các giải pháp phù hợp và đề xuất các gợi ý chính sách.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi cơ hội hợp tác  kinh doanh và đầu tư, góp phần giúp thị trường bất động sản Việt Nam phát triển bền vững.

9h00

Tiến sỹ Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo ông Tiến, năm 2018, nền kinh tế đã đạt được kết quả rất khích lệ. Các chỉ báo ba quý vừa qua đều cho thấy nền kinh tế tăng trưởng khá đồng đều trên mọi lĩnh vực và theo hướng phát triển đang đi vào chiều sâu. Chín tháng đầu năm GDP đạt mức tăng 6,98% và cả năm 2018 Chính phủ dự báo sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra là từ 6,5 – 6,7%, thậm chí có thể vượt mốc 6,7%.

Quốc hội trong kỳ họp mới đây đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 2019. Theo đó, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2019 được đặt ra ở mức 6,6 – 6,8%; tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ; nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, của nền kinh tế bằng việc tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững gắn liền với cơ cấu lại nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản năm 2018 cũng chứng kiến sự phát triển khá ổn định. Nguồn cung khá dồi dào, phong phú. Nhu cầu thực chất sử dụng bất động sản ngày càng tăng rõ rệt, cho thấy dấu hiệu của thị trường phát triển theo xu hướng bền vững và đang có sự sôi động, lan tỏa trên hầu hết các vùng miền.

Mặt khác, thị trường trong thời gian qua cũng cho thấy vẫn còn sự bất cập về cung cầu như thiếu nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội; thiếu các sản phẩm thuộc phân khúc trung bình của các chủ đầu tư uy tín có khả năng thanh khoản cao; những sản phẩm cao cấp có xu hướng giao dịch chững lại.

Thị trường năm 2018 chứng kiến những nỗ lực to lớn của các nhà đầu tư phát triển dự án bất động sản khi liên tục tung ra các loại sản phẩm mới với sự đa dạng về tiện ích, đồng bộ về dịch vụ và chất lượng ngày càng cao hơn. Đặc biệt là xu hướng hình thành các dự án đại đô thị đa tiện ích, đa chức năng, những sản phẩm bất động sản siêu sang, ứng dụng công nghệ trong các dự án bất động sản.

Về công tác quản lý và phát triển đô thị cũng đang nổi lên nhiều vấn đề lớn. Đó là, độ nén đô thị tại các thành phố lớn ngày càng tăng khiến giao thông và khả năng cung cấp dịch vụ tại các thành phố này ngày càng phức tạp. Chính quyền của nhiều thành phố lớn đang phải tính toán và đưa ra nhiều giải pháp cho bài toán quy hoạch và phát triển đô thị.

Những vấn đề này đã và đang tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản, đòi hỏicác đơn vị phát triển dự án phải ngày càng chuyên nghiệp hơn, nghiên cứu sâu hơn, đầu tư sáng tạo hơn, tạo ra nhiều giá trị sử dụng hơn để có được các sản phẩm bất động sản; đa dạng tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người mua cũng như phù hợp với tình hình mới về quản lý đô thị. Các giải pháp nhằm tạo ra một chiến lược gia tăng giá trị bất động sản đang là một nhu cầu bức thiết của các doanh nghiệp.

Để đảm bảo cho thị trường bất động sản phát triển ổn định, một yếu tố đặc biệt quan trọng là các cơ quan quản lý nhà nước cần liên tục hoàn thiện môi trường thể chế, chính sách, phù hợp hơn, hữu hiệu hơn và có tính kiến tạo hơn. Để đạt được điều này, cần có sự “chung vai sát cánh” của cộng đồng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư phát triển dự án bất động sản; thường xuyên chia sẻ thông tin, chia sẻ tầm nhìn, tổng kết các vấn đề thực tiễn là phương thức tốt nhất để đạt tới một nền quản trị tốt hơn.

9h15

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. HCM thay mặt lãnh đạo TP. HCM phát biểu tại Hội thảo

Ông Nhã cho biết, qua hội thảo này, có thể nhận thấy sự quan tâm và chung vai với vấn đề phát triển TP. HCM của cộng đồng và xã hội. Đây là điều rất đáng mừng và trân trọng! Thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh việc thu hút đầu tư và phát triển thành phố theo đúng hướng quy hoạch cũng như dựa theo điều kiện thực tế của mình.

Đứng trước những thay đổi nhanh chóng, những áp lực mới đang xảy ra, thành phố cũng đã có những điều chỉnh trong quy hoạch thành phố, đang dần hoàn thiện hệ thống, hành lang pháp lý để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, cho người dân tham gia đầu tư, phát triển và làm cho thành phố ngày càng có chất lượng sống tốt hơn.

Những nội dung, ý kiến tại Hội thảo này sẽ giúp cho thành phố, giúp cho cộng đồng đầu tư thêm thông tin để làm tốt hơn công việc của mình.

Các ban ngành của thành phố, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan như quy hoạch, xây dựng, đầu tư, tài nguyên môi trường, giao thông, tài chính… sẽ tiếp thu, phân tích các ý tưởng, ý kiến của các chuyên gia tại Hội thảo này, có thể áp dụng vào công tác quản lý của mình, nhằm mục tiêu phát triển thành phố theo hướng tích cực và bền vững nhất.

9h30

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhìn nhận về triển vọng thị trường bất động sản

Triển vọng sáng sủa

Theo ông Nam, đối với thị trường bất động sản, yếu tố quan trọng nhất là sự cân bằng giữa cung – cầu, cầu lớn thì cung sẽ tăng cao để ứng và tạo thị trường phát trển tốt. Về phía cầu, Việt Nam có quy mô dân số khoảng 96 triệu dân, trong thời gian tới sẽ tăng lên 120 triệu dân và sẽ ổn định dân số ở khoảng đó. Mỗi năm tăng dân số khoảng 800 – 900 nghìn người và là nước đông dân thứ 13 thế giới với tốc độ đô thị hoá khá nhanh.

Tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam ở mức 21,7% năm 1999 lên 35,7% năm 2017. Tỷ lệ tăng dân số đô thị trung bình hàng năm từ 2 – 3,4%.

“Đây là nguồn cầu về nhà ở rất lớn cho thị trường bất động sản nhưng tôi hơi ngạc nhiên là các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp ít chú ý tới và sử dụng những con số này”, ông Nam chia sẻ.

Một điểm đáng chú ý khác của dân số Việt Nam là các hộ gia đình có quy mô ngày càng nhỏ. Đến đầu năm 2018, Việt Nam có khoảng 25,5 triệu hộ gia đình, trong đó quy mô gia đình nhỏ (có 2-4 người) là phổ biến nhất (chiếm gần 65%). Số hộ độc thân chiếm tỷ trọng nhỏ (8%) nhưng đang có xu hướng tăng nhanh trong 5 năm trở lại đây.

Ông Nam cho rằng, đây là yếu tố quan trọng trong việc định hướng lại sản phẩm bất động sản; đặc biệt là nhu cầu của các căn hộ nhỏ để đáp ứng sự thay đổi của quy mô hộ gia đình.

Về chất lượng nhà ở, 46,6% hộ sống trong nhà kiên cố, 43,7% hộ sống trong nhà bán kiên cố, 5,9% hộ có nhà thiếu kiên cố và 3,7% hộ có nhà đơn sơ. Diện tích ở bình quân đầu người của cả nước đến tháng 6/2018 là khoảng 23,7m2/người.

Quy mô dân số lớn, song một điều đáng mừng, theo ông Nam, là khả năng thanh toán đối với các sản phẩm bất động sản của người dân đang ở mức khả quan. Sau hơn 20 năm thực hiện đường lối Đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã có bước phát triển rất đáng khích lệ, tốc độ tăng trưởng GDP khá cao và ổn định với trung bình trên 7%/ năm trong nhiều năm qua. Tầng lớp người giàu và trung lưu liên tục có những tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu mua các bất động sản chất lượng.

Thị trường bất động sản Việt Nam tuy mới hình thành nhưng đã có bước phát triển tích cực, làm thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao mức sống của nhân dân. Riêng lĩnh vực nhà ở, trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến nay, mỗi năm Việt Nam đã phát triển mới được trung bình khoảng hơn 70 triệu m2 sàn nhà ở. Đến nay, cả nước ước tính có khoảng 2,1 tỷ m2 nhà ở, nâng diện tích nhà ở bình quân đầu người từ 9,7 m2/người năm 1999 lên 23,7 m2 vào tháng 6/2018.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu nhà ở rất thiết yếu của người dân, góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị hình thành nếp sống văn minh hiện đại. Bên cạnh đó, kích thích sự phát triển của các ngành kinh tế khác đi theo thị trường bất động đản.

Về giao dịch mua bán trên thị trường, theo ông Nam, thị trường bất động sản tại Hà Nội và TP. HCM có sự phát triển bền vững với tốc độ ổn định. Các dự án bất động sản vẫn tiếp tục được đầu tư mạnh và liên tục cung cấp ra thị trường. Chỉ tính riêng trong Quý III/2018, hai địa phương này đã đưa vào thị trường bất động sản 20.328 sản phẩm mới. Cơ cấu sản phẩm hợp lý.

Giao dịch thành công đạt 12.720 sản phẩm, nâng tỷ lệ hấp thụ đạt 63,5%. Con số này tăng gấp rưỡi so với lượng giao dịch của năm 2014 chứng tỏ người mua nhà phần lớn từ nhu cầu thực, cho thấy không có biểu hiện của thị trường ảo hoặc bong bóng bất động sản, ông Nam nhận định.

Đáng chú ý, mặc dù giao dịch bất động sản tăng trưởng mạnh nhưng giá bất động sản luôn được giữ ở mức ổn định. Giá không tăng chứng tỏ cung cầu cân đối, nguồn cung không quá lớn. Có được thành tựu này chính là do sự điều hành tốt của Chính phủ, cơ cấu sản phẩm phù hợp của doanh nghiệp và sự hiểu biết của người dân.

Lấy ví vụ về sự tăng trưởng tốt của thị trường, vị lãnh đạo này tiết lộ một chi tiết khá thú vị là thời gian bán hết trung bình của một dự án bất động sản tại Hà Nội chỉ khoảng 23 tháng, đặc biệt, đối với phân khúc căn hộ thương mại giá rẻ chỉ trong sáu tháng, trong khi tại các nước khác trong khu vực, một dự án bán trong vòng 3 – 4 năm vẫn chưa hết hàng.

Bên cạnh thị trường nhờ ở, đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nhu cầu hiện nay là rất lớn, khả năng thanh toán tốt. Tuy nhiên, gần đây đang có sự chững lại nhất định do các vấn đề về pháp lý.

Thời gian tới, với sự tăng trưởng mạnh của du lịch, nhu cầu về cơ sở lưu trú phục vụ du lịch, đặc biệt là các tín hiệu tích cực khi Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ ngành liên quan khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền các văn bản về quy chuẩn tiêu chuẩn, quy chế quản lý vận hành, quy định chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu.

Như vậy, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đã chính thức được thừa nhận và bước đầu được thể chế hóa. Khi đó, phân khúc bất động sản này chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng tích cực.

Hai điểm nghẽn lớn

Bên cạnh những mặt tích cực, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, thị trường bất động sản đang tồn tại nhiều vướng mặc lớn. Trước hết là về nguồn vốn cho thị trường.

Ở các nước phát triển, cấu trúc nguồn tín dụng cho bất động sản khá đa dạng, từ các định chế tài chính, các quỹ đầu tư, quỹ tín thác, quỹ tiết kiệm, quỹ hưu trí, đến các dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, tại Việt Nam, từ năm 2017, Nhà nước đã có động thái hạn chế tín dụng vào thị trường.

Năm 2018, mức tăng trưởng tín dụng tối đa mà Ngân hàng Nhà nước giao cho các ngân hàng chỉ là 14%, thấp hơn nhiều so với các năm trước là khoảng 17% -18% và đến tháng 6/2018, nhiều ngân hàng đã dần cạn hạn mức tín dụng được cấp từ đầu năm.

Thông tư số 19/2017/TT-NHNN và mới đây là Thông tư số 16/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36 (20/11/2014) quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã quy định tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tại các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tín dụng phi ngân hàng sẽ thực hiện giảm dần theo lộ trình.

Cụ thể, từ 1/1 – 31/12/2018, tỷ lệ này đối với ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài là 45%, TCTD phi ngân hàng là 90%. Từ 1/1/2019, tỷ lệ này giảm xuống 40% đối với ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, giữ nguyên đối với TCTD phi ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại kiểm soát chặt tăng trưởng tín dụng và hạn chế cho vay vào các lĩnh vực rủi ro như bất động sản, chứng khoán, đồng thời cũng nâng hệ số rủi ro cho vay bất động sản từ 150% lên 200% (Thông tư 06/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN).

Các động thái nêu trên khiến các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn để tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng do các doanh nghiệp bất động sản hiện nay vẫn chủ yếu dựa vào nguồn vốn vay ngân hàng và vốn huy động từ người dân do thị trường cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp chưa phát triển mạnh.

Để giảm phụ thuộc nguồn vốn ngân hàng, khoảng hai năm gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tìm đến các đối tác nước ngoài để cùng phát triển dự án, bên cạnh đó là huy động nguồn vốn trên thị trường chứng khoán, khách hàng.

Điểm nghẽn thứ hai của thị trường bất động sản là khó khăn về thủ tục hành chính. Hiện nay Nhà nước đang đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng nhằm mục đích làm trong sạch bộ máy, minh bạch hóa bộ máy công quyền, xử lý nghiêm khắc nhiều cán bộ, đảng viên sai phạm trong thời gian việc qua.

Không phủ nhận sự cần thiết của việc phòng chống tham nhũng, tuy nhiên về trung hạn cũng sẽ làm giảm đáng kể số dự án và sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung. Thực tế trong thời gian qua đã có hiện tượng nhiều dự án bất động sản của các nhà đầu tư không được hoặc chậm phê duyệt, cấp phép do các cán bộ “vừa làm vừa nghe ngóng” hoặc đùn đẩy lên cấp trên làm chậm thời gian triển khai ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án.

Điều này dẫn đến việc các nhà phát triển chạy về các “tỉnh lẻ” như Phú Yên, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Yên Bái nơi có nhiều chính sách hấp dẫn nhà đầu tư hoặc nhiều chủ đầu tư “tay ngang”, không đủ tiềm lực tài chính phải bán dự án. Đây sẽ là cơ hội đối với các nhà đầu tư nước ngoài chuyên nghiệp với tiềm lực tài chính vững vàng.

Trong năm 2019, nguồn cung bất động sản trên thị trường có thể chưa ảnh hưởng nhiều vì các doanh nghiệp vẫn còn hàng để bán. Tuy nhiên, trong tương lai đến năm 2020, nếu vướng mắc này không được tháo gỡ, thị trường sẽ thiếu nguồn cung nghiêm trọng.

Đối với phân khúc nhà ở xã hội, trong thời gian qua cũng chứng kiến nhiều nhà phát triển tập trung đầu tư vào nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá cả phải chăng.

Đây là phân khúc có nhu cầu thực rất lớn mà hiện nay vẫn chưa đáp ứng được, đồng thời dòng sản phẩm này có tính thanh khoản lại rất tốt. Các dự án nhà ở xã hội còn được nhận nhiều sự hỗ trợ từ nhà nước và chính quyền địa phương. Đây cũng có thể là hướng tốt để các nhà đầu tư nước ngoài liên doanh, liên kết hoặc đầu tư dự án độc lập.

Đưa ra cái nhìn toàn diện về thị trường, ông Nam cho rằng, thị trường bất động sản đang tăng trưởng tốt cả về nhu cầu và thanh khoản. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường đang có những khó khăn về nguồn vốn, thủ tục hành chính, các cơ quan quản lý nhà nước cần có giải pháp xử lý kịp thời để gỡ khó cho thị trường, giúp thị trường bất động sản tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.

10h00

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam chia sẻ về các xu hướng ảnh hưởng tới thị trường bất động sản

Sau khi điểm qua các diễn biến trên thế giới cũng như sự tình hình phát triển của các phân khúc bất động sản như nhà ở, văn phòng, khách sạn, bất động sản công nghiệp, ông Stephen Wyatt nhận định, trong thời gian tới, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ năm xu hướng chính.

“Chúng ta sẽ thấy sự chuyển đổi mô hình phát triển dự án căn hộ theo hướng bền vững hơn, tức là xu hướng chuyển dịch lớn tới các căn hộ dành cho người thu nhập trung bình và thấp”.

Ông cho biết, các nhà phát triển bất động sản, các dự án hiện nay thực sự đang tập trung nhiều vào nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình. Đây là phân khúc có nhu cầu thực.

Tại TP. HCM hiện có 17 căn hộ/1.000 dân và đây là con số thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia khác cùng khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, giá bán căn hộ/thu nhập trung bình vẫn còn khá thấp.

“Nếu tỷ lệ này cao thì chúng ta nên đầu tư vào các căn hộ cao cấp, còn nếu thấp thì chúng ta nên tập trung vào thị trường nhà ở đại chúng”, ông Stephen Wyatt lưu ý.

Xu hướng thứ hai là sự gia tăng của các căn hộ nhỏ và siêu nhỏ.

“Khoảng 10 năm trước đây, các dự án nhà cao tầng xây dựng căn hộ 2 phòng khoảng 120m2 nhưng hiện không còn căn hộ nào 2 phòng trên 100m2. Như vậy, nhu cầu về kích thước căn hộ của bên mua và bên phát triển đã thay đổi. Do đó, chúng ta sẽ thấy các căn hộ sẽ ngày càng nhỏ hơn và đặc biệt ở trung tâm thành phố”.

Ông Stephen Wyatt cũng lưu ý đến xu hướng phát triển các khu đô thị mới tích hợp. Mô hình này đã phát triển trong khoảng chín năm trở lại đây. Ví dụ như Phú Mỹ Hưng đã xây dựng cách đây khoảng 20 năm, đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng, cảnh quan, đô thị và đã mang lại lợi tức dài hạn.

“Đầu tư bài bản vào cảnh quan, quy hoạch tổng thể, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thì các nhà phát triển bất động sản mới hưởng quả ngọt”, nhà tư vấn nước ngoài nhận xét.

Một xu hướng đáng chú ý khác là sự xuất hiện ngày càng nhiều các công ty công nghệ và đây là nguồn cầu lớn đối với thị trường văn phòng cho thuê. “Mười năm trước, văn phòng của Google tại Singapore có 25 nhân viên và hiện nay, Google đã có tới 1.000 nhân viên tại đây”.

“Các công ty công nghệ đang dần xuất hiện tại Việt Nam và đây là một điều rất tốt, cho thấy Việt Nam đang đi lên trong chuỗi giá trị bất động sản. Xét về cầu, Việt Nam đang vươn lên so với nhiều quốc gia khác trong khu vực về tốc độ phát triển không gian văn phòng cho thuê”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo ông Stephen Wyatt, thương mại điện tử sẽ trở thành xu hướng ảnh hưởng lớn nhất đến bất động sản trong những năm tới đây.

Nhận định này xuất phát từ lý do mật độ điện thoại di động của Việt Nam hiện nay đã đạt tới mức 84%, đồng nghĩa với việc 84% dân số có tiếp cận với Internet thông qua điện thoại di động.

“Hàng trăm nghìn người Việt Nam đang mua sắm trực tuyến và dù chưa lớn, tỉ lệ này vẫn sẽ tiếp tục gia tăng, gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản theo hình thức bán lẻ truyền thống”, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định.

Tuy vậy, Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít thách thức để có thể tận dụng cơ hội từ những xu hướng mới này.

Cụ thể, cơ sở hạ tầng được nhận định sẽ trở thành thách thức lớn nhất, đòi hỏi có sự đầu tư lớn. Môi trường kinh doanh được cải thiện nhưng mức độ dễ dàng trong kinh doanh vẫn chưa tốt. Bên cạnh đó, quy trình xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan được cho vẫn còn rất nhiều dư địa để cải thiện.

Ngoài ra, vị thế du lịch cũng như sự tăng trưởng du khách quốc tế lẫn nội địa sẽ khiến nhu cầu và nguồn cung phòng khách sạn gia tăng rõ ràng. Trong đó, ngoài mô hình khách sạn truyền thống đã bùng nổ căn hộ khách sạn và gần đây là nhu cầu khách sạn theo phong cách sống mới gắn liền với công nghệ ngày càng tăng. “Việt Nam cần cải thiện hạ tầng hàng không, thị thực để tiếp tục duy trì tăng trưởng du lịch”, ông Stephen Wyatt lưu ý.

10h20

Ông Yoon Young Kim, Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam, Campuchia và Myanmar chia sẻ về chủ đề chuyển đổi số để gia tăng giá trị bất động sản

Ông Kim nhận định, công nghệ luôn có khuynh hướng ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc đến cuộc sống người dân nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. Hiện nay, việc sử dụng điện thoại thông minh đã quá phổ biến. Con người giờ đây sử dụng điện thoại để giải trí, đưa ra các quyết định quan trọng, cũng như kết nối trong môi trường Internet.

Con người sử dụng công nghệ để kết nối với bạn bè, người thân thông qua các nền tảng khác nhau; tiếp đến là kết nối vạn vật (IoT), không chỉ nói đơn thuần về internet mà còn trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo…

Ông Kim nhận định với sự hỗ trợ của công nghệ, việc chọn lọc, sắp xếp hồ sơ sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng với khoảng 600.000 hồ sơ được thực hiện so với con số 3.000 hồ sơ/ngày nếu một người bình thường thực hiện. Nghĩa là, công nghệ sẽ hỗ trợ làm việc nhanh gấp 200 lần so với một người bình thường.

Chính sự thay đổi này, theo lãnh đạo Schneider Electric, sẽ mang lại nhiều ý nghĩa, khi thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang ở trong thời đại của kỹ thuật số

Theo công bố danh sách Fortune 500, nhiều doanh nghiệp đã có những bước đột phá về công nghệ, mang lại nhiều đổi mới cho cả công ty và từng nhân sự.

Đến năm 2025, tổng số thiết bị kết nối Internet nhiều gấp 10 lần dân số toàn thế giới với khoảng 70-80 tỷ thiết bị.

Ông Kim nhận định, xu hướng toàn cầu trong thị trường thiết bị điện dân dụng sẽ là IoT và số hoá.

Quy mô thị trường nhà thông minh sẽ đạt gần 53,45 tỷ USD vào năm 2022. Khoảng 82% nhân viên và tổ chức môi giới bất động sản nghĩ rằng nhà thông minh hỗ trợ họ bán bất động sản dễ dàng hơn.

Theo lãnh đạo Schneider Electric, Việt Nam 10 năm trước chỉ tập trung các sản phẩm biệt thự sử dụng các thiết bị dùng dây cáp kết nối, màn hình cảm biến cố định và điều khiển từ xa cầm tay. Nhưng đến nay, các biệt thự và căn hộ cao cấp đã dùng công nghệ mới như Zigbee Wireless, máy tính bảng, điện thoại thông minh, điều khiển giọng nói.

Ông Kim dự báo, chỉ 2-3 năm sau, sẽ có thêm hàng ngàn căn hộ thông minh tại TP.HCM của các thương hiệu bất động sản lớn như Vinhomes hoặc Sơn Kim Land và Novaland.

“Các nhà đầu tư và phát triển các dự án bất động sản cần biết đến yêu cầu của các căn hộ thông minh này. Các nền tảng được sử dụng tại các toà nhà sẽ là một nền tảng mở thay vì đóng như trước đây”, ông Kim khuyến cáo.

Bên cạnh tập trung phát triển từng căn hộ thông minh, lãnh đạo Schneider Electric còn nhấn mạnh tầm quan trọng của một cộng đồng thông minh với việc số hóa trong quản lý chung cư/ tòa nhà với ứng dụng trên smartphone tùy chỉnh cho từng dự án.

Những điều cần được quản lý một cách thông minh trong một cộng đồng thông minh bao gồm: thông tin dân cư; thông tin hóa đơn điện, nước, dịch vụ hàng tháng; phản hồi của dân cư về cơ sở vật chất, tiện ích, dịch vụ; đặt lịch sử dụng cơ sở vật chất của tòa nhà; yêu cầu bảo trì các thiết bị trong căn hộ; tích hợp hệ thống quản lý đậu xe thông minh; hệ thống báo cháy thông qua điện thoại.

Đồng tình với quan điểm của ông Nam, ông Kim cũng khẳng định về xu hướng đô thị hóa với ngày càng nhiều thành phố. Vào năm 2050, dân số các đô thi tăng thêm 2,5 tỷ người. Đô thị hoá sẽ luôn tiếp diễn và tăng trưởng.

“Lúc này, cần phải quản lý được việc tiêu thụ năng lượng hiệu quả nhất bằng việc tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng, đảm bảo các tiện ích cho người dân, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và tuân thủ các tiêu chuẩn”, ông Kim nói.

Theo đó, các tòa nhà được đánh giá là nền tảng của một thành phố và cần được vận hành một cách bền vững vì một thế giới xanh hơn.

Ông Kim dẫn số liệu, vào năm 2035, lượng tiêu thụ điện sẽ tăng thêm 60% so với năm 2017, trong đó, 60% lượng tiêu thụ điện là tại các toà nhà. Như vậy, Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung có nguồn năng lượng hạn chế và đang tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế khác.

“Vì vậy, việc có một nguồn năng lượng bền vững rất quan trọng. Đó là trách nhiệm của mỗi các nhân, cộng đồng và chính quyền. Để quản lý năng lượng hiệu quả, việc áp dụng công nghệ sẽ trở nên cần thiết”, ông Kim khẳng định.

Đánh giá về các giá trị mà hệ thống quản lý tòa nhà thông minh có thể mang lại, ông Kim cho rằng hệ thống này có khả năng tối ưu hiệu quả vận hành và tiết kiệm năng lượng; tạo môi trường sống và làm việc thoải mái và năng suất hơn; đồng thời tăng giá trị của tòa nhà.

Chia sẻ kinh nghiệm của Schneider Electric trong việc cung cấp giải pháp tin cậy cho hệ thống quản lý toà nhà thông minh, ông Kim cho biết Schneider Electric đã ứng dụng nền tảng IoT trong toà nhà cho hơn 1 triệu toà nhà trên toàn cầu.

Công ty này được xếp hạng 1 theo bảng xếp hạng nghiên cứu thị trường Navigant về hệ thống quản lý năng lượng cho tòa nhà năm 2016 và hạng 1 theo Green Quadrant về phần mềm quản lý năng lượng tòa nhà vào năm 2015.

Một ví dụ điển hình là Tòa nhà năng lượng Dương ứng dụng giải pháp EcoStrucxure của Schneider Electric với 3 tầng. Tầng 1 có các thiết bị cứng kết nối với nhau, tầng 2 là tầng điều khiển với các trung tâm điều khiển và tiếp đến là các phần mềm phân tích dữ liệu lớn. Toà nhà này có thể tự cung tự cấp, sử dụng năng lượng mặt trời. Hệ thống năng lượng mặt trời tạo ra 102% tổng năng lượng sử dụng trong tòa nhà.

Từ những toà nhà thông minh đến thành phố thông minh, ông Kim nhận định có nhiều thách thức, khó khăn cần giải quyết, bao gồm: tính bền vững, chất lượng cơ sở hạ tầng, đầu tư và tài trợ, chất lượng môi trường, năng lực cạnh tranh/ việc làm, số hóa dịch vụ công.

Chính vì vậy, ông Kim cho rằng không có một đáp án duy nhất nào cho thành phố thông minh và cần kết hợp những giải pháp riêng cho từng hạng mục khác nhau của một thành phố thông minh.

Nói về năng lượng tái tạo, ông Kim cho biết Schneider Electric tập trung vào các trung tâm năng lượng, lưới điện thông minh và các yếu tố tích hợp các nguồn năng lượng khác nhau vào một lưới điện.

Bên cạnh năng lượng điện, việc quản lý nguồn nước trong các toà nhà cũng được nhấn mạnh vì hiện nay, các toà nhà đang bị thất thoát khoảng 25-30% nước.

Một ví dụ điển hình cho thành phố thông minh được ông Kim chỉ ra là Sydney với tất cả các bộ phận như tàu điện, hệ thống nước… đều được áp dụng các thiết bị thông minh, quản lý năng lượng và vận hành hiệu quả.

Một ví dụ khác được xây mới hoàn toàn từ đất đá ở bên Ấn Độ là Naya Raipur, có thẻ ứng dụng exostructure với hàng trăm ngàn thiết bị được kết nối.

Khi phát triển các ứng dụng này, ông Kim cho biết Schneider Electric luôn hợp tác với một đối tác địa phương, chẳng hạn FPT, làm việc với các tập đoàn bất động sản khi phát triển nhà thông minh.

10h50

Ông Nguyễn Đỗ Dzũng, Giám đốc điều hành công ty tư vấn enCity (Singapore) chia sẻ về những yếu tố gia tăng giá trị cho các khu đô thị mới

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, chia sẻ về chủ đề kiến tạo khu đô thị đáng sống, ông Dzũng chỉ ra tại Việt Nam có không ít dự án khu đô thị mới được đầu tư hàng tỷ đô la nhưng sau nhiều năm vẫn chỉ là những không gian trống, không có cư dân sinh sống, những khu đô thị chết, kém hiệu quả về sử dụng nguồn lực đất đai, tiền đầu tư của Nhà nước, doanh nghiệp.

Không chỉ tại Việt Nam, tại nhiều thành phố lớn trên thế giới cũng không thiếu những dự án được đầu tư với nguồn vốn lớn, mục tiêu phát triển trở thành những trung tâm thương mại, tài chính, văn phòng song gần như đều thất bại hoặc chỉ có thể thể trở thành một khu nhà ở đơn thuần cho người dân.

Lý giải nguyên nhân của thực trạng này, quy hoạch sư Nguyễn Đỗ Dzũng cho rằng, việc phát triển đô thị đặt ra rất nhiều thách thức cho các quốc gia, doanh nghiệp. Quy hoạch đô thị rất khác so với việc thi công công trình. Nếu không được tính toán kỹ lưỡng, bài bản, việc phát triển các khu đô thị mới rất khó có thể thành công.

Nguyên nhân thứ hai khiến hầu hết các đô thị thất bại là do dòng tiền. Các đô thị lớn với quy hoạch được điều chỉnh linh hoạt dòi hỏi một nguồn tiền lớn, liên tục để đầu tư xây dựng. Trong khi đó, các đô thị thường được xây dựng trong thời gian dài gần như khó có thể đáp ứng được nguồn vốn để xây dựng, nhất là trong các thời điểm thị trường khủng hoảng, khiến dự án bị đóng băng trong suốt thời gian dài.

Theo ông Dzũng, bốn thách thức lớn đối với việc phát triển đô thị mới bao gồm: thu hút cư dân và xây dựng một cộng đồng sống tốt; thu hẹp khoảng cách với thành phố trung tâm; đa dạng hoạt động kinh tế; linh hoạt với các biến động và xây dựng mô hình vận hành

Trả lời được các thách thức này đối với việc xây dựng một dự án bất động sản chính là chìa khoá giúp gia tăng giá trị của dự án theo thời gian, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Giải pháp để phát triển các đô thị, ông Dzũng đã đưa ra chín chiến lược kiến tạo đô thị mới sống tốt.

Thứ nhất là địa điểm chiến lược.

Chia sẻ về bài học của doanh nghiệp khi xây dựng khu đô thị Ecopark, ông Dzũng cho biết, ở thời điểm khi doanh nghiệp lựa chọn vị trí để triển khai dự án này, nhiều người đã “cười” vì cho rằng với vị trí xa trung tâm Hà Nội như vậy, doanh nghiệp khó có thể thành công. Tuy nhiên, thực tế cho thấy lựa chọn của Ecopark là rất đúng đắn.

Dự án sở hữu vị trí chiến lược, hướng phát triển mở rộng, lâu dài của thủ đô Hà Nội với kết cầu hạ tầng giao thông hiện đại, hệ thống đường cao tốc, các tuyến đường vành đai, bên cạnh đó chủ đầu tư đã chủ động tự mở một chuyến đường mới dẫn vào dự án phục vụ cư dân của khu đô thị.

Thứ hai là liên kết vùng.

Điều này sẽ giúp thay đổi quan niệm về khoảng cách, đem lại sự thuận tiện và an toàn cho cư dân, giảm sự phụ thuộc vào xe cá nhân, giảm áp lực giao thông lên tuyến đường của thành phố.

Đơn cử như tại dự án Ecopark, trước đây cư dân di chuyển vào trung tâm thành phố mất 45 phút nhưng hiện tại chỉ mất hơn 20 phút. Chủ đầu tư đã đầu tư hệ thống xe buýt phục vụ cư dân, giúp thu hẹp khoảng cách di chuyển từ dự án vào trung tâm thành phố, kết nối với các điểm chung chuyển giao thông, đường sắt đô thị.

Một sự án khác rất thành công của Hà Lan là thành phố mới Almere rất xa trung tâm thành phố, nhưng chủ đầu tư đã tạo các điểm giao thông kết nối rất thuận tiện, giúp cư dân và các doanh nghiệp kết nối dễ dàng hơn với khu vực trung tâm.

Thứ ba là phân khu, phân kỳ giúp tối ưu hiệu quả đầu tư trong tạo dựng hình ảnh dự án và kiến tạo cộng đồng.

Bên cạnh đó, tạo chiến lược phát triển dự án với uy mô phù hợp với khả năng tiêu thụ của thị trường, quy mô đủ lớn để cung cấp tiện ích cộng đồng. Điều này là rất quan trọng trong phát triển các khu đô thị lớn bởi nếu không có chiến lược phân kỳ sản phẩm, sẽ phát triển quá lớn lượng căn hộ khiến thị trường khó hấp thụ được.

Trong khi đó, việc phát triển các phân khu dự án với quy mô phù hợp với tiện ích đồng bộ sẽ rất hấp dẫn và thu hút khách hàng, đảm bảo dòng tiền cho dự án.

Mỗi giai đoạn dự án nên có quy mô trung bình 70 ha với quy mô dân số 15.000 – 20.000 người, thực hiện cuốn chiếu trong thời gian 5 năm và phát triển từ ngoài vào trong để tạo quy mô dân số cho hoạt động thương mại ở lõi.

Đồng thời, các chủ đầu tư dự án nên phát triển theo cách “cuốn chiếu” nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và khi đưa cư dân vào sinh sống họ không có cảm giác như vào một công trình xây dựng chứ không phải một dự án nhà ở.

Bên cạnh đó, tiện ích hạ tầng cần có liên hệ với quy mô dân số và đất đai, không gian xanh cho phát triển lâu dài.

Bài học từ Singpore, khi phát triển các khu đô thị mới, khu cũ sẽ được phát triển thành công viên. Thị trường bất động sản do đó được quay vòng, luôn có nguồn cung cho thị trường.

Thứ tư là việc đa dạng các sản phẩm nhà ở.

Với sự đa dạng nhu cầu người tiêu dùng, các chủ đầu tư dự án bất động sản cần tạo ra các sản phẩm nhà ở đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh các dự án cao cấp, siêu sang, cần có các dự án nhà ở giá tầm trung phù hợp với đa số người mua nhà.

Theo ông Dzũng, việc đa dạng hoá các sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau sẽ khiến hình ảnh đô thị hấp dẫn hơn, giảm rủi ro thị trường và tạo quy mô dân số đủ hỗ trợ các dịch vụ đô thị.

Thứ năm là tạo ra hệ sinh thái dịch vụ và việc làm tại chỗ.

Ông Dzũng cho rằng, làm được điều này sẽ giúp cư dân tránh được việc phải di chuyển vào trung tâm thành phố để làm việc. Qua đó, giúp gia tăng giá trị đất đai bằng các nguồn đầu tư thứ cấp. Đa dạng hóa dịch vụ cho cư dân, tạo việc làm tại chỗ để giảm nhu cầu đi lại liên khu vực và tăng giá trị đất đai.

Tuy nhiên, việc quy hoạch các khu đô thị để tạo ra việc làm không dễ, phần lớn các dự án đều lựa chọn đầu tư vào các dịch vụ như trường học, y tế và du lịch, qua đó thu hút người dân từ nơi khác đến học tập, chữa bệnh hoặc đi du lịch, tạo hệ sinh thái, động lực phát triển cho các đô thị.

Thứ sáu, tập trung hoá tiện ích xã hội giúp cung cấp tiện ích đa dạng cho cư dân thu hút nhà đầu tư thứ cấp về dịch vụ xã hội.

Tập trung hóa tiện ích xã hội như trường học thành những khu có diện tích lớn để có thể xây dựng công trình có tiêu chuẩn cao và dễ thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, việc tập trung hóa tiện ích như câu lạc bộ để giảm chi phí vận hành và mở rộng đối tượng phục vụ.

Ví dụ tại Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư này đã quy hoạch phân khu rất chi tiết cho khu đô thị của mình, các khu vực dân cư, trường học, bệnh viện được quy hoạch rất cụ thể nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả các tiện ích trong khu đô thị.

Thứ bảy, tăng giá trị đất đai qua thiết kế và quản lý môi trường.

Làm được điều này sẽ giúp tạo môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, thu hút du khách và nhà đầu tư cũng như người dân đến sinh sống.

Tại Ecopark, chủ đầu tư đã kết hợp công trình cao tầng với thấp tầng để tạo môi trường thân thiện với con người. Giành một tỷ lệ diện tích lớn cho cây xanh và mặt nước và công viên hóa đất dự trữ phát triển.

Thứ tám là đảm bảo vận hành hiệu quả và bền vững và thứ chín là gắn kết cộng đồng thông qua các không gian công cộng.

Kết thúc bài tham luận của mình, ông Dzũng cho rằng, điều quan trọng nhất đối với các dự án bất động sản là tạo ra các dịch vụ tốt cho cư dân, khiến cư dân yêu quý dự án, gắn bó với ngôi nhà của chính mình.

Cốt lõi của một dự án bất động sản không phải là xây dựng mà là cung cấp dịch vụ, phục vụ người dân ra sao. Xây dựng cộng đồng, doanh nghiệp, cộng đồng cư dân mới quan trọng chứ không phải xây dựng công trình. Đó mới là yếu tố quan trọng nhất giúp ra tăng giá trị bất động sản.

11h15

Ông Nguyễn Đức Quang, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và tiếp thị Vinhomes trình bày về chủ đề kiến tạo giá trị mới cho bất động sản của Vingroup

Theo ông Quang, thị trường bất động sản Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng trong chu kỳ. Nhiều dự án mới được triển khai cho thấy thị trường đang có nhiều điều kiện phát triển thuận lợi. Mặt khác, đây cũng là áp lực khiến các chủ đầu tư phải liên tục tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm nhằm thu hút khách hàng.

Xác định rõ điều này, ngay từ những ngày đầu tiên gia nhập thị trường, Vinhomes đã chủ động xây dựng một chuỗi giá trị gia tăng xoay quanh các sản phẩm bất động sản nhằm mang lại chất lượng sống tối ưu. Đặc biệt, Vinhomes đã kế thừa được những giá trị của hệ sinh thái đa ngành thuộc tập đoàn mẹ Vingroup và biến thành hệ sinh thái này thành lợi thế khó sao chép của các bất động sản Vinhomes.

Đó là hệ thống tiện ích hoàn hảo, khép kín và đồng bộ, từ trường học, cơ sở y tế tới các sân thể thao, khu vui chơi, trung tâm thương mại, cửa hàng, ẩm thực… xoay quanh trục bất động sản. Hệ sinh thái không chỉ mang lại không gian sống chất lượng mà còn kiến tạo một mặt bằng tiêu chuẩn mới tại các khu đô thị.

Đặc biệt, việc hệ sinh thái Vingroup liên tục phát triển, bổ sung các sản phẩm/dịch vụ mới đã góp phần làm gia tăng giá trị của các sản phẩm bất động sản của Vingroup lên theo. Đó là lý do các sản phẩm Vinhomes luôn có tỉ lệ tiêu thụ tốt ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất của thị trường.

Bên cạnh đó, với chủ trương “không chỉ bán nhà mà bán một không gian sống”, Vinhomes cũng chủ động tạo ra chuỗi “giá trị mềm”, làm gia tăng giá trị cho các sản phẩm bất động sản theo thời gian. Giá trị mềm chính là dịch vụ quản lý đô thị chuyên nghiệp và tận tâm, hệ thống an ninh, an toàn, PCCC đảm bảo và các hoạt động gắn kết cộng đồng thân thiện, văn minh.

Chiến lược tạo ra giá trị bất động sản của Vingroup đã được xác định rất rõ ràng và nhất quán như sau:

Thứ nhất, các bất động sản của Vingroup luôn được quy hoạch đồng bộ, trong đó mô hình khu đô thị phức hợp được áp dụng nhiều nhất. Chúng tôi coi bất động sản là hạt nhân, các tiện ích dịch vụ đi kèm nhà ở là các vệ tinh. Các khu đô thị của Vinhomes đều được quy hoạch theo mô hình “All in one – Tất cả trong một”, có đầy đủ tiện ích dịch vụ , y tế, giáo dục, mua sắm, vui chơi giải trí.

Thứ hai, Vinhomes thừa hưởng đầy đủ giá trị hệ sinh thái Vingroup với Vinmec, Vinschool, VinMart, VinMart+, VinEco… đều là những lĩnh vực y tế, giáo dục, bán lẻ có uy tín trong xã hội

Thứ ba, chúng tôi là một trong số ít chủ đầu tư tự vận hành quản lý các khu đô thị sau khi bàn giao cho khách hàng. Bằng việc này, chúng tôi tạo ra được những tiêu chuẩn quản lý chất lượng, nỗ lực duy trì thực hiện để đảm bảo chất lượng sống của cư dân được đảm bảo.

Thứtư, các sản phẩm bất động sản của Vinhomes luôn đi kèm các sản phẩm tài chính hấp dẫn.Chúng tôi nỗ lực phối hợp cùng các ngân hàng đưa ra các gói giải pháp hiệu quả,hỗ trợ khách hàng sở hữu bất động sản dễ dàng và đầu tư sinh lời.

Các diễn giả tại Hội thảo

Chia sẻ về chiến lược gia tăng giá trị bất động sản của Vinhomes thể hiện qua dòng sản phẩm mới VinCity, ông Quang cho biết, đó vẫn là mô hình đô thị “Tất cả trong một”, song còn có những điểm ưu việt hoàn toàn mới, nhờ lợi thế về quỹ đất lớn. Với quy mô lên đến hàng trăm ha, chuỗi đô thị VinCity đủ điều kiện để ứng dụng mô hình đô thị văn minh, hiện đại “Singapore và hơn thế nữa”. Cụ thể là:

Kiến tạo lối sống: Trên nền tảng chung là mô hình đô thị phức hợp, đồng bộ, đủ đầy tiện ích với hệ sinh thái Vingroup và dịch vụ quản lý Vinhomes – mỗi dự án VinCity lại mang “tinh thần đô thị” đặc trưng. Nếu VinCity Ocean Park là đại đô thị biển hồ sinh thái giữa lòng Hà Nội; VinCity Sportia là đại đô thị thể thao năng động ở trung tâm mới của Hà Nội thì VinCity Grand Park là đại đô thị công viên…

Quy hoạch tiềm năng: Vị trí các khu đô thị VinCity trước mắt có thể làm giảm tập trung vào lõi đô thị, phân bố đều luồng dân cư và giao thông, góp phần tạo ra cân bằng phát triển. Nhưng trong tương lai, đây đều là những vị trí tiềm năng mới, hứa hẹn là các tâm điểm năng động hàng đầu.

Chuẩn hóa thiết kế mặt bằng tòa và thiết kế mặt bằng căn hộ: Với việc thiết kế chuẩn hóa thiết kế mặt bằng tòa nhà và thiết kế mặt bằng căn hộ, sử dụng công nghệ mới – VinCity được triển khai nhanh chóng và tối ưu hiệu quả đầu tư

Giải pháp tài chính đột phá về vấn đề nhà ở: Với giải pháp tài chính linh hoạt, chưa từng có tại Việt Nam như cho vay mua nhà trong thời hạn lên đến 35 năm, trả trước 10% – VinCity mang cơ hội nhà ở đến được với đông đảo người dân; đồng thời góp phần tạo ra những gói giải pháp có lợi cho người tiêu dùng và thị trường.

Theo Nhóm Phóng Viên Tạp chí TheLEADER.vn (Diễn Đàn của các Nhà Quản Trị)